สำหรับโปรแกรม VB.NET
ในการออกแบบหน้าจอของโปรแกรม
จะมีไว้สำหรับติดต่อกับผู้ใช้งาน
โดยการเลือกคอนโทรลต่างๆ
มาวางไว้บนฟอร์ม
กำหนดคุณสมบัติของคอนโทรลเหล่านั้นผ่านทางหน้าต่างคุณสมบัติ
และใส่คำสั่งเพื่อตอบสนองต่ออีเว็นต์ที่เกิดขึ้น
ผ่านทางหน้าต่าง Code Editor
แต่ละฟอร์มจะถูกเก็บเป็นคลาสที่ประกอบด้วยคำสั่งต่างๆ
ที่จัดการเกี่ยวกับอีเว็นต์
และค่ากำหนดอื่นๆ
ที่เกี่ยวกับฟอร์มนั้น
หน้าตาของฟอร์ม กับ Code Editor
ที่ตรงกัน
ฟอร์มเป็นคลาสที่สืบทอดมาจาก
Namespaces ชื่อ
System.Windows.Forms.Form
นอกจากฟอร์มแล้ว ยังมีโปรเจ็กต์ไอเทมที่สำคัญ
คือ
1. คลาส (Class)
คลาสเป็นการอธิบายถึงลักษณะและการทำงานของออบเจ็กต์ที่เราจะสร้าง
เป็นเหมือนกับแม่พิมพ์ของออบเจ็กต์นั้นๆ
เราสามารถเพิ่มคลาสเข้าไปในโปรเจ็กต์ได้ด้วยการเลือกเมนู
Project > Add Class ไอเทมนี้จะช่วยในการสร้างคลาสขึ้นมาเพื่อใช้งานเอง
ซึ่งจริงๆ แล้ว
ฟอร์มก็เป็นคลาสประเภทหนึ่งเหมือนกัน
2.โมดูลมาตรฐาน (Module)
เราสามารถเพิ่มเข้าไปในโปรเจ็กต์ได้ด้วยการเลือกเมนู
Project > Add Module
โดยที่โมดูลนี้จะเก็บคำสั่งต่างๆ
เกี่ยวกับค่าคงที่ ตัวแปร และอื่นๆ
ที่สามารถนำไปใช้ในโปรเจ็กต์ไอเทมอื่นได้
โมดูลจะแตกต่างจากคลาสที่
สมาชิกในโมดูลจะสามารถเห็นได้ทั้งหมดจากโปรเจ็กต์ที่อยู่ใน
Namespaces เดียวกัน
และไม่จำเป็นต้องสร้างออบเจ็กต์ขึ้นมาด้วยคำสั่ง
New เหมือนกับคลาส
นอกจากนี้โมดูลยังไม่สนับสนุนการสืบทอด
(Inheritance) เหมือนคลาสอีกด้วย |